พ.ศ. 2544: ปีที่ Thai Friend Forum ค้นพบ อเมริกา


มื่อ พวกเราได้ ค้นพบ
อเมริกาในปี พ.ศ. 2544

เราได้พบมนุษย์เผ่าหนึ่งที่น่าสนใจ มิน้อยทีเดียว จึงอยากจะนํามาเล่าสู่กันฟังถึงสภาพการดํารงชีวิต และการสืบพันธุ์ของชนเผ่านี้

ในอเมริกา มีนักเรียนไทยจํานวนมากที่สามารถจะรายงานสภาพความเป็นอยู่ ความชอบ ความคิด และความเคลื่อนไหว ของมนุษย์เผ่านี้ได้ อีกทั้งยังสามารถเปิดเผยข้อมูลและความเคลื่อนไหวบางอย่าง ที่จ่าฝูง (รัฐบาลสหรัฐ) พยายามปกปิดมิให้พี่น้องชาวไทยเราทราบด้วย

นอกจากนี้แล้ว Thai Friend Forum น่าจะเป็นสื่อทางเลือก ที่จะก่อให้เกิดกิจกรรมร่วมกัน ของนักเรียนไทยในอเมริกา ในการที่จะได้พบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยน รวมไปถึงอาจก่อให้เกิดกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมชัดเจนต่อปัญหาต่างๆที่สร้างขึ้น โดยมนุษย์เผ่านี้อีกด้วย


ลักษณะการทํางานของกลุ่ม
กลุ่มของเรานั้นทํางานโดยไม่มีผู้นําและเงิน แต่เน้นความร่วมมือของสมาชิกผู้ประสานงานทุกคน เราไม่ต้องมีประธานหรือเลขาธิการคอยบอกทิศทางของกลุ่มให้แก่สมาชิก และสมาชิกทุกคนก็สามารถเสนอแนะแนวทางของกลุ่มได้โดยไม่ต้องผ่านคณะกรรมการใด ๆ สมาชิกคนไหนที่สามารถทํางานประสานงานในด้านใดได้ ก็จะเป็น "ผู้ประสานงาน" ในด้านนั้นโดยอัตโนมัติ ถ้าเขาประสานงานได้ดี สมาชิกของกลุ่มก็จะร่วมมือด้วย แต่ถ้าเขาไม่ทํางาน เขาก็จะหยุดการเป็นผู้ประสานงานเมื่อนั้นอย่างอัตโนมัติเช่นกัน

"งาน" กับการเป็น "ผู้ประสานงาน" นั้นเกิดขึ้นพร้อมกันและจบลงพร้อมกัน

ในกรณีที่มีสมาชิกหลายคนที่ต้องการเป็นผู้ประสานงานในด้านเดียวกันนั้น เราก็จะมีผู้ประสานงานกันหลายคน แต่เมื่อแนวคิดของผู้ประสานงานคนไหนเริ่มเห็นผลและเป็นที่ยอมรับเมื่อใด ทิศทางของกลุ่มก็จะเอียงไปทางแนวคิดของผู้ประสานงานผู้นั้นโดยปริยาย